top of page

กลยุทธ์เอาตัวรอดอย่างโดดเด่นในการแข่งขันที่โหดร้าย


กลยุทธ์เอาตัวรอดอย่างโดดเด่นในการแข่งขันที่โหดร้าย

'ต้นหญ้าสูงกว่าป่าใหญ่'

.

มนุษย์สามารถเรียนรู้จากธรรมชาติได้มากมาย และสามารถนำบทเรียนจากธรรมชาติมาปรับใช้ได้กับทุกด้านทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องการอยู่ร่วมกันในสังคม จนถึงการพัฒนาตัวเอง ที่เป็นบทบาทของการดำรงชีวิตในหน้าที่การงานจนถึงการทำธุรกิจในแนวคิดอิงธรรมชาติ

.

เราอาจไม่ทันคิดว่า ทำไมเวลาที่เรามองออกไปจากในรถ ต้นหญ้าถึงดูสูงกว่าป่าด้านหลังได้ ทั้งๆ ที่ความสูงจริงของต้นหญ้าไม่น่าเกิน 2 เมตร ในขณะที่ไม้ใหญ่ในป่าแต่ละต้นมีความสูงไม่น้อยกว่า 5-6 เมตรทั้งนั้น

.

ต้นหญ้ามันทำยังไงถึงช่วยให้ตัวเองดูเด่นกว่าคนอื่น ทั้งๆ ที่มันแทบไม่มีอะไรพิเศษในตัวเองเลย ลำต้นก็ไม่ได้สูงใหญ่ให้ร่มเงาก็ไม่ได้ จะมีจุดเด่นก็อย่างเดียวคือดอกสวยๆ ที่ออกมาให้เราชมกันบ่อยๆ ออกมาแล้วร่วง อีกไม่กี่อาทิตย์ก็ออกใหม่หมุนเวียนอยู่อย่างนี้

.

คำตอบ คือ ต้นหญ้ามันรู้ที่จะอยู่ให้ถูกที่ถูกทาง

.

ต้นหญ้าจะไม่เคยเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในป่าเพราะมันต้องการแสงแดดแรงจัด การไปขึ้นในนั้นมีแต่ตายกับตาย โอกาสรอดจึงแทบไม่มี การมาขึ้นอยู่ตามข้างทางที่ไม่มีต้นไม้สูงๆ มาบดบังแสง บรรดาหญ้าน้อยใหญ่ก็สามารถรับแสงได้เต็มที่ นั้นคือแนวคิดต้นหญ้า

.

แต่เมื่อไหร่มีไม้ใหญ่รุกรานขยายพันธ์เข้ามาหญ้าบริเวณนั้นก็จะตายหายไปเอง และก็ไม่มีหญ้าใหม่งอกขึ้นมาอีกเพราะบริเวณนั้นไม่มีแสงแดดที่เหมาะกับการอยู่อาศัยอีกต่อไป

.

และการที่เราเห็นต้นหญ้าใหญ่กว่าป่าได้นั้น มันไม่ใช่ภาพลวงตา แต่เป็นเพราะว่าต้นหญ้าอยู่ใกล้สายตาเรามากกว่า อะไรที่อยู่ใกล้เราย่อมเห็นได้ชัดกว่าเป็นของธรรมดา

.

ฟังแล้วนี่มันเรื่องราวชีวิตของ SMEs อย่างเราเลยใช่มั้ย #SMEs ทั้งหลายก็คือต้นหญ้าในบริบทของจำนวนที่มีมากมายกระจายอยู่ทุกพื้นที่ ขนาด ความสามารถในการแข่งขัน วงจรชีวิต ในขณะที่ธุรกิจยักษ์ใหญ่ทั้งหลายเปรียบเหมือนป่าใหญ่ที่สามารถมองเห็นได้แต่ไกล ใครๆ ก็นึกออก มองเห็น เป็นที่รู้จัก และเมื่อขยายตัวไปที่ไหนต้นหญ้าน้อยใหญ่บริเวณนั้นตายเรียบ ไม่ต่างไปจากการล้มหายตายจากของ #ธุรกิจขนาดเล็ก เมื่อมียักษ์ใหญ่เข้ามารุกรานในพื้นที่ หรือ น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ

.

ในเมื่อตันหญ้ายังสามารถเรียนรู้และปรับตัวตามธรรมชาติเพื่อการอยู่รอดได้ เราเองก็ต้องทำได้เช่นกัน ถ้าเราเป็น SMEs หรือ #ร้านอาหารเล็กๆ #ธุรกิจขนาดกลาง #ผู้ประกอบร่ายย่อย เราต้องเรียนรู้แนวคิดแบบต้นหญ้าเพราะมันคือสุดยอดวิธีการเอาตัวรอดได้อย่างโดดเด่น ท่ามกลางการแข่งขันที่เข้มข้นในวงการ #ธุรกิจ

.

และนี้คือ 3 สิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากการเป็นต้นหญ้าครับ

.

1. การเลือกที่อยู่

ป่าใหญ่ที่มีต้นไม่เยอะแยะก็ไม่ต่างกับตลาดที่มีการแข่งขันสูงที่มีเจ้าถิ่นครองไว้ เพราะฉะนั้นเราต้องหาที่อยู่ให้เหมาะสม เลือกตลาดที่มีโอกาสมากพอ การเเข่งขันต่ำ แต่การเเข่งขันเราต้องพอสู้เขาได้ อย่าได้เอาตัวเองเข้าไปโผล่ที่ที่มีการแข่งขันอยู่แล้ว เพราะถ้ากำลังหรือสายปานเราไม่ยาวพอ ก็จบม้วนเสื่อกลับบ้าน

.

2. เข้าถึงลูกค้าให้ใกล้ที่สุด

เมื่อโลกเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภค และความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โชเชียวเน็ตเวิร์ค อย่ามุ่งหวังการ #ตลาด #ออฟไลน์ อย่างเดียว สมัยนี้ต้องมี #ออนไลน์ ควบคู่กันไป ซึ่งเราก็ต้องทำให้ธุรกิจเราเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการด้านบริการ ให้ใจเเลกใจ ให้ได้มากที่สุด บริการหลังการขาย อย่าปัดความรับผิดชอบ หรือแนวความที่ว่า ไม่ชื้อก็อย่าชื้อ เลิกน่ะ ถ้าเราอยากให้ลูกค้าเรานั้นเห็นเราชัดที่สุด

.

3. สร้างจุดเด่นอย่างน้อย 1 อย่างสำหรับธุรกิจเรา

จุดเด่นคือสิ่งที่ลูกค้าจดจำ ตัวตนของเรา ไม่ว่าจะเป็นสินค้า ด้านบริการ หรือแม่แต่สิ่งเล็กน้อยที่หลายคนมองข้าม เราต้องทำให้ลูกค้าที่กำลังต้องการสิ่งของที่เขากำลังตามหา เขาต้องมีสินค้าหรือบริการของเราอยู่ลิส หรือเป็นหนึ่งในตัวเลือก เราต้องสร้างจุดเด่นอย่างน้อย 1 อย่าง ถ้าไม่มีก็จะไม่มีใครเห็น เหมือนดอกหญ้าที่แม้จะไม่ค่อยมีอะไร แต่อย่างน้อยก็มีดอกสวย ๆ พอให้คนจำความสวยงามของดอกหญ้า ถึงแม้ไม่มีอะไรโดดเด่น แต่ทุกคนรู้จัก

.

เช่น ถ้าเราทำร้านอาหารก็ต้องมีเมนูที่โดดเด่นสักจาน แต่ถ้าไม่เด่นมาก ก็ต้องมีการบริการที่สุดยอด หรือการตกแต่งจานที่น่าดึงดูดอาจจะแบบแปลกเเวกแนวทะลุทะลวงจักรวาลไปเลยก็ได้ เพราะสมัยนี้ต้องยอมรับว่า บางคนไม่ได้คิดถึงว่ารสชาติอร่อยแค่ใหน แต่การที่เขาได้ไปถ่ายรูปเช็คอิน ก็เป็น1ข้อที่ทำให้ลูกค้ามีความสุข

.

คุณต้องสร้างสิ่งที่ดีและโดดเด่นขึ้นมา 1 อย่าง ถ้าไม่มี ก็จะไม่มีใครเห็นเหมือนดอกหญ้าที่แม้ว่าตัวมันจะไม่ค่อยมีอะไร แต่อย่างน้อยมันก็ยังมีดอกสวยๆ ที่เอาไปไว้บนปลายยอดเพื่อให้คนเห็นง่ายจำง่ายที่สุด

.

ทั้งหมดที่ว่ามาเป็นสิ่งที่คุณต้องมีให้ครบ จะมีอย่างเดียวไม่ได้ถ้าวันนี้มีครบแล้ว ก็ต้องรักษาไว้ให้ดี ถ้าวันนี้มีแค่ 2 อย่าง ต้องรีบจัดการให้ครบ ถ้าวันนี้มีอยู่ 1 อย่างแล้ว ก็ให้รีบทำอีก 2 อย่างให้เรียบร้อย อย่าช้าต้องพยายามเติมให้เต็มสมบูรณ์


และแน่นอน ท้ายที่สุดแต่ไม่สุดท้าย ในเมื่อเรามี 3 อย่างที่กล่าวมานี้ อีกหนึ่งตัวช่วยคือ #เงินทุน ที่จะผลักดันให้ #ธุรกิจ ของเราโดดเด่นเหมือนต้นหญ้า แน่นอนการเข้าถึงสถาบันการเงินหลักของ #ผู้ประกอบการขนาดกลาง #ผู้ประกอบการรายย่อย ค่อนข้างยากมาก แต่ถ้าผู้ที่อ่านมาถึงตรงนี้เรามันใจว่า คุณมีความมุ่งมั่นที่จะนำพาธุรกิจของคุณไปให้ถึงฝั่งฝัน เรายินดีเป็นตัวช่วย #สนับสนุน #เเหล่งเงินทุน #สินเชื่อธุรกิจ #วงเงินฉุกเฉิน #สินเชื่อโอดี #วงเงินOD #sme #ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน #กู้ง่าย #อนุมัติไว #ไดเร็คมันนี่ #Directmoney #สินเชื่อผู้ประกอบการ #สินเชื่อSme


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่


แอดไลน์ได้ที่ ----> lin.ee/kOoG7tf


www.Directmoney-cash.com


Call 095-538-7145


เราพร้อมให้คำปรึกษา จริงใจด้านบริการ





ขอขอบคุณ

เนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือ : หนังสือวิชาธุรกิจ ที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน 2

bottom of page